A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC DẠY TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT TRƯỚC KHI VÀO LỚP 1 CHO HỌC SINH DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ CÔNG TÁC CHUẨN BỊ NĂM HỌC MỚI TẠI XÃ SA BÌNH

Thực hiện Nghị quyết số 1677/NQ-UBTVQH15 ngày 16/6/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Quảng Ngãi, từ ngày 01/7/2025, ba xã Hơ Moong, Sa Bình và Sa Nghĩa được hợp nhất thành xã mới Sa Bình. Ngay sau khi sáp nhập, dưới sự chỉ đạo của Cấp ủy, Chính quyền địa phương, ngành Giáo dục xã đã khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị cho năm học 2025-2026, đảm bảo ổn định tổ chức, sẵn sàng đón học sinh trong tinh thần mới, khí thế mới.

          Toàn xã hiện có 10 trường công lập, gồm 04 trường mầm non, 03 trường tiểu học độc lập, 01 trường THCS độc lập và 02 trường liên cấp TH&THCS, với tổng số 158 lớp, 4.584 học sinh (học sinh dân tộc thiểu số chiếm trên 78%). So với năm học trước, số lượng học sinh tăng 205 em, tập trung ở cấp mầm non và THCS. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn xã có 329 người, cơ bản đáp ứng yêu cầu giảng dạy, song vẫn còn thiếu giáo viên mầm non, THCS và một số vị trí nhân viên theo định mức.

          Trong những năm qua, công tác giáo dục học sinh Dân tộc thiểu số luôn là nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục tại xã. Năm học 2025–2026, xã Sa Bình đã triển khai quyết liệt và đồng bộ chương trình dạy tăng cường tiếng Việt trước khi vào lớp 1 cho học sinh dân tộc, coi đây là bước khởi đầu quan trọng giúp các em tự tin hòa nhập môi trường học tập mới.

      Ảnh: Chủ tịch UBND xã kiểm tra công tác dạy tiền lớp 1 cho học sinh DTTS tại trường TH Võ Thị Sáu.

        Ngay từ đầu hè, 05 Trường có cấp Tiểu học đã phối hợp với chính quyền xã, phụ huynh và các thôn làng để rà soát, lập danh sách 100% trẻ Dân tộc thiểu số đủ tuổi vào lớp 1. Chương trình tăng cường được thiết kế theo hướng "học mà chơi – chơi mà học", giúp các em làm quen với vốn từ, cấu trúc câu đơn giản, phát âm chuẩn, và kỹ năng giao tiếp cơ bản.

Ảnh: Công tác dạy tiền lớp 1 tại các trường trên địa bàn.

      Từ những buổi học đầu tiên, đã có trên 95% học sinh ra lớp để làm quen với vốn từ tiếng Việt, rèn kỹ năng giao tiếp cơ bản. Nhờ chương trình này, khi bước vào lớp 1, học sinh dân tộc thiểu số không còn bỡ ngỡ, giảm đáng kể tình trạng “sốc ngôn ngữ”. Giáo viên thuận lợi hơn trong giảng dạy, tiết kiệm thời gian hỗ trợ cá nhân, tập trung phát triển năng lực đọc – viết ngay từ học kỳ I. Đây là nền tảng để nâng cao tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học đúng độ tuổi.

Ảnh: Quang cảnh lao động tại các điểm trường Mầm non, Tiểu học ngày 13/08/2025

Song song với công tác tăng cường tiếng Việt, UBND xã Sa Bình đã chỉ đạo các Nhà trường và các ban ngành thực hiện nhiều hoạt động chuẩn bị năm học mới như:

          Sửa chữa cơ sở vật chất, sơn mới phòng học, bổ sung bàn ghế và trang thiết bị.

          Vệ sinh trường lớp, trồng thêm cây xanh, tạo cảnh quan sạch đẹp, an toàn.

Bố trí đội ngũ giáo viên hợp lý, ưu tiên giáo viên có kinh nghiệm cho lớp 1.

Phát động phong trào “Ngày công lao động vì trường lớp”, huy động phụ huynh và cộng đồng cùng tham gia.

Chùm ảnh: Công tác chuẩn bị năm học mới tại các trường mầm non.

     Mặc dù vẫn còn khó khăn như thiếu phòng học bộ môn đạt chuẩn, thiết bị dạy học chưa đồng bộ, nhà công vụ xuống cấp, nhưng với sự quyết tâm của tập thể nhà trường, sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, cùng sự đồng thuận của phụ huynh và cộng đồng. Giáo dục xã Sa Bình bước đầu đã thực hiện có hiệu quả công tác dạy tăng cường tiếng Việt và chuẩn bị năm học mới khoa học, bài bản, mang lại hiệu quả thiết thực. Đây là minh chứng cho sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, nhà trường, phụ huynh và cộng đồng. Thành công này không chỉ tạo điều kiện tốt cho học sinh dân tộc thiểu số bước vào lớp 1, mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của xã.

(Văn Hậu – Việt Khương)


Tác giả: UBND xã Sa Bình